Sunday, October 21, 2012

Nova Scotia - Day 1 and 2

Nova Scotia เป็นจังหวัดทางภาคตะวันออกของแคนาดา เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะสภาพเป็นเกือบเสมือนเกาะ อุณภูมิโดยเฉลี่ยดีกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในแถบเดียวกัน คือหน้าหนาวไม่หนาวเกินไป หน้าร้อนไม่ร้อนเกินไป เมื่อเทียบกับจังหวัดแถบนั้น แต่โชคก็ไม่เข้าข้างเราเท่าใดนักเพราะช่วงที่เราไปเที่ยวนั้นฝนตกเกือบทุกวัน ฟ้าไม่ค่อยกระจ่างเลย
เที่ยวบินจากโตรอนโตไปเมืองฮาลิแฟ็กซ์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดใช้เวลา 2 ชั่วโมง เราไปถึงฮาลิแฟ็กซ์สิบโมงกว่า ๆ รอสัมภาระและรถเช่า กว่าจะออกจากสนามบินก็เลยสิบเอ็ดโมงเช้าไปแล้ว
เราขับรถออกจากสนามบินมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เพราะ 5 วันแรกของทริปนี้เราจะไปเที่ยวเกาะเคปบรีตัน (Cape Breton Island) แวะทานอาหารกลางวันระหว่างทาง และแวะถ่ายรูปที่ท่าเรือหมู่บ้านมาร์การี (Margaree Harbour) กว่าจะไปถึงที่พักที่หมู่บ้านชาวประมงเชติแค้มป์ (Cheticamp) ก็เกือบห้าโมงเย็น
วันแรกเลยไม่ทำอะไรมากพักผ่อนอยู่ที่ห้อง ซึ่งเป็นห้องที่เขาทำให้เช่าแบบเบดแอนด์เบรกฟาสต์ แต่เป็นห้องชุดหนึ่งห้องนอน มีครัว ห้องนั่งเล่น กว้างขวางสบาย แต่เราก็ไม่ได้ทำกับข้าวหรืออะไรเลย หากินภายในหมู่บ้านซึ่งมีร้านอาหารเยอะมาก
เชติแค้มป์เป็นหมู่บ้านชาวประมงและก็เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ เป็นปากทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง แต่หน้าร้อนก็ทำงานบริการนักท่องเที่ยวเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวอีกทาง
บ้านเรือนทางฝั่งตะวันออกของแคนาดาด้านนอกเป็นแผ่นกระดานสังเคราะห์ มีสีสันสวยงาม ถ่ายรูปออกมาสวยงามถึงแม้ฟ้าไม่เป็นใจก็เถอะ
วันรุ่งขึ้นเราไปเดินป่ากันในวนอุทยาทแห่งชาติ เสียค่าเข้าอุทยานคนละเจ็ดเหรียญกว่า ๆ ใช้ได้ 36 ชั่วโมง ใช้เส้นทางชื่อ skyline trail ซึ่งสวยงามและเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว ระยะทางเป็นวงกลมวนกลับมาที่เริ่มต้นประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่งโมงครึ่ง
ทางเดินอันนี้ช่วงแรกเป็นที่ราบแต่ตรงกลางจะไปสุดภูเขาเป็นหน้าผาสูง เห็นทะเลและภูเขาไปพร้อม ๆ กัน ระหว่างทางเห็นราสป์แบรรี่ป่าขึ้นเต็ม เลยเก็บมากินไปตลอดทาง รสหวานมาก เสียแต่ว่าวันนี้ฟ้าครึ้มอีกแล้ว
ที่เราหวังจะเจออีกอย่างคือกวางมูส แล้วเราก็จะเจอมันเข้าจริง ๆ เกือบเดินวนกลับมาถึงจุดเริ่มต้นเลย นึกว่าโชคไม่ดีเสียแล้ว ดีใจมาก ๆ เป็นกวางมูสตัวผู้มีเขาสวยงาม
แล้วฝนก็ตกลงมาวิ่งกลับขึ้นรถแทบไม่ทัน และดูวิวระหว่างทางขับรถกลับที่พัก ได้รูปมาสองสามรูป
วันนี้เลยทำอะไรไม่ถนัด กลับไปหาอะไรกิน แล้วก็ดูกีฬาโอลิมปิกวันสุดท้ายอยู่ที่ ๆ พัก วันที่สองก็ผ่านไป

No comments: